Parsley là gì? Vì sao parsley được nhiều đầu bếp ưa thích

Posted on Updated on

Nếu bạn là người yêu thích ẩm thực phương Tây, có bao giờ bạn nghe đến thuật ngữ “Parsley” hay chưa? Vậy bạn có biết Parsley là gì? Nguồn gốc và công dụng của Parsley? Parsley có gì khác với rau ngò Việt Nam? Vì sao Parsley lại được nhiều đầu bếp ưa thích đến vậy? Cùng https://khoahocnauan.wordpress.com khám phá những điều đặc biệt về loại lá gia vị lạ mà quen này nhé.

Parsley là gì?

Parsley trong tiếng Việt có nghĩa là ngò tây hay mùi tây, rau có màu xanh đậm, lá phẳng hoặc lá xoăn, là một loại gia vị vô cùng phổ biến trong ẩm thực phương Tây (được dùng trong cả nấu ăn hoặc làm bánh đều được), nhất là khu vực Trung Đông, châu Âu và Bắc Mỹ.

Parsley là gì

Parsley có vị thơm nhẹ, giòn ngọt và dễ ăn; đây được coi là một gia vị vô cùng cần thiết giúp món ăn thêm phần hoàn hảo, đồng thời đánh thức vị giác của thực khách khi ăn, nhất là với các món Âu.

Nguồn gốc của Parsley

Ngò tây có nguồn gốc xuất phát từ khu vực Địa Trung Hải với tên khoa học là Petroselimun sativun Hoffm. Được trồng nhiều nhất ở châu Âu với công dụng chính là một loại rau gia vị.

Các loại Parsley

Ngò tây phổ biến với 3 loại:

– Flat Parsley (ngò tây lá thẳng): mùi nồng, dùng nhiều trong chế biến các món ăn, nhất là trong các món Ý.

– Curly Parsley (ngò tây lá xoăn): mùi nhẹ hơn, dùng để trang trí là chủ yếu.

– Ngoài ra, còn có một loại parsley trồng để lấy củ.

Công dụng của Parsley

Parsley là thực vật thân thảo được biết đến như là một loại gia vị thảo dược rất giàu dinh dưỡng bởi nhiều công dụng như sau:

  • Là phụ liệu tạo thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn (như món cá, salad, hầm, nướng, súp hay nước sốt) hay món bánh mặn (như pizza, tart mặn); giúp kích vị, tăng cảm giác ngon miệng khi thưởng thức món ăn
  • Lá parsley có chứa rất nhiều các khoáng chất như: protein, carotin, phốt pho, sắt, kali, natri,… và vitamin như vitamin B1, B2, C,… có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, thêm parsley vào các món ăn giúp tăng thêm giá trị dinh dưỡng cho món ăn đó
  • Dùng trang trí các món ăn mặn hay các món bánh
  • Được sử dụng như một vị thuốc dành cho người mắc chứng khó tiêu, chất làm thơm hơi thở, giúp tinh thần tỉnh táo

Phân biệt Parsley với rau ngò của Việt Nam

Với hình dạng bên ngoài khá giống nhau, nhiều đầu bếp Việt nhầm tưởng parsley (ngò tây) với coriander (rau ngò ta Việt Nam). Tuy nhiên, chỉ cần để ý một chút là bạn ngay lập tức có thể thấy sự khác nhau và khá dễ để phần biệt chúng. Cụ thể, parsley có màu lá đậm hơn, lá cũng dày hơn chứ không mỏng manh như rau ngò Việt Nam. Hơn nữa, đối với parsley, các đầu bếp thường chỉ sử dụng phần lá thay vì tận dụng tất cả như rau ngò Việt Nam.

Gia vị làm món ăn thơm ngon hơn

Vì sao parsley được nhiều đầu bếp ưa thích

Parsley có chứa nhiều chất dinh dưỡng nên sẽ rất có lợi khi kết hợp với các nguyên liệu khác giúp tăng thêm bỗ dưỡng cho món ăn.

Không những vậy, loại lá gia vị này còn có tác dụng rất lớn để kích thích vị giác và khiến món ăn đặc biệt trở nên hấp dẫn hơn. Loại parsley lá xoăn chủ yếu dùng để trang trí, còn loại parsley lá phẳng được dùng nhiều hơn trong chế biến món ăn, đặc biệt là món Ý vì nó nồng và làm cho món ăn có vị ngon hơn.

Mùi vị của parsley đặc biệt thích hợp với món cá, salad, hầm, nướng, súp và nước xốt. Lá parsley cắt nhỏ thường được dùng để rắc lên các món ăn lúc vừa nấu xong. Do parsley khá mềm và dễ chín nên khi thức ăn đã được nấu chín thì mới rắc đều lá mùi tây vào thức ăn để đảm bảo hương vị.

Hy vọng với những chia sẽ trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về parsley với những công dụng bổ ích mà bạn có thể tận dụng, sử dụng loại gia vị này đúng cách trong quá trình nấu ăn tại nhà.